ก.แรงงาน ตั้งเป้าเพิ่มทักษะคนให้หลากหลาย ใช้เทคโนโลยีเป็น

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1728
หางาน,สมัครงาน,งาน,ก.แรงงาน ตั้งเป้าเพิ่มทักษะคนให้หลากหลาย ใช้เทคโนโลยีเป็น

 

กระทรวงแรงงาน เผยนโยบายและแผนงานของกระทรวงแรงงานในปี 2559 ฝึกให้แรงงานมีทักษะฝีมือที่หลากหลาย รู้จักใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยในการทำงาน เพื่อค่าจ้างสูงขึ้น

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการเสวนาเรื่อง ”ความท้าทายใหม่ของแรงงานไทยในทศวรรษหน้า” ว่า นโยบายและแผนงานของกระทรวงแรงงานในปี 2559 ได้ขับเคลื่อนในเรื่องของการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มประสิทธิภาพของแรงงานไปควบคู่กัน ซึ่งจะเห็นได้ว่ากระทรวงแรงงานพยายามผลักดันโครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงานมาโดยตลอด โครงการดังกล่าวนอกจากจะฝึกให้แรงงานมีทักษะฝีมือที่หลากหลายแล้ว แรงงานเองจะต้องนำองค์ความรู้จากภาคการศึกษาเข้ามาช่วยด้วย ทั้งเครื่องมือ เครื่องทุ่นแรง ส่วนในขั้นตอนการวางแผนการผลิตจะต้องใช้แอพพลิเคชั่น เมื่อมีการวางแผนการผลิตจะทำให้มีการกักเก็บสินค้าน้อยลง ซึ่งกระบวนการเหล่านี้จะนำไปสู่กระบวนการพัฒนาคนด้วย ดังนั้นเมื่อคนทำงานได้มากขึ้นการจ่ายค่าจ้างก็ยังสูงขึ้นตามมา ทั้งนี้ในปัจจุบันพบว่าในอุตสาหกรรมยานยนต์มีการจ่ายค่าจ้างสูงกว่าค่าจ้างขั้นต่ำอยู่แล้ว เนื่องจากต้องการแรงงานที่มีฝีมือสูง

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามเป้าหมายของรัฐบาล ซึ่งนโยบายของนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในการเพิ่มค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ เพื่อตอบโจทย์การกำหนดอัตราค่าจ้างให้สอดคล้องกับสายการผลิต ในขณะเดียวกันแนวทางที่จะให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักของประเทศที่มีรายได้ระดับปานกลางได้นั้น ภาคอุตสาหกรรมจะต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้มากขึ้น แรงงานเองก็ต้องพัฒนาโดยการใช้เทคโนโลยีให้สูง และค่าจ้างจะสูงตามมา

“เมื่อมีการพัฒนาคนให้มีทักษะหลากหลายขึ้น รวมทั้งความสามารถในการบริหารจัดการ ค่าจ้างที่สูงขึ้นก็จะตามมา โดยนายจ้างและลูกจ้างต้องร่วมมือกัน ซึ่งนายจ้างต้องให้โอกาสลูกจ้างในการพัฒนาทักษะฝีมือ ลูกจ้างก็ต้องพัฒนาศักยภาพของตนเองด้วย”ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top